รับมืออย่างไร เมื่อคนใกล้ตัวติดพนันบอล



รู้หรือไม่ แม้ไม่ใช่สิ่งเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อประสาท แต่การพนันก็ทำให้คน “เสพติด” ได้เช่นกัน

ธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ให้ข้อมูลว่า

“ในทางสุขภาพจิต ถ้าเราถึงขั้นของการติด นั่นแสดงว่าเป็นกระบวนการเจ็บไข้แล้ว ส่วนใหญ่คนที่ติดการพนัน เล่นไปนาน ๆ มักเสียมากกว่าได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การเสียเรื่องของเงินอย่างเดียว เพราะในขณะที่พอเรากำลังหมกมุ่นอยู่กับการพนัน ยังจะก่อเกิดพฤติกรรมในแง่ลบตามมา เช่น การกลายเป็นคนไม่รักษาเวลา การไม่รักษาคำพูด การเสียการงานและเสียความรับผิดชอบ ที่สำคัญสุดคือเสียความสัมพันธ์ เพราะคนติดพนันส่วนใหญ่ เริ่มโกหกคนรอบตัวใกล้ชิด เริ่มมีการเบียดเบียนเงินทองของคนใกล้ตัว”

“หากแต่สูญเสียอะไรคงไม่เท่ากับการที่เราเริ่มสูญเสียความรู้สึกที่ดีกับตัวเอง” ธนากรเอ่ยต่อว่า การอยู่ในสถานการณ์ลบเหล่านี้ส่งผลให้อารมณ์คนเราดิ่งลงเรื่อย ๆ และอาจเข้าสู่ภาวะซึมเศร้า

“มีคำถามว่ามันจะนำไปสู่การติดอย่างอื่นได้ไหม เคยมีกรณีที่หลายคน เมื่อเครียดซึมเศร้า แล้วหันไปหาสิ่งเสพติด หรือนอกจากติดพนันแล้ว อาจจะเกิดการติดเหล้าหรือว่าการใช้สารเสพติดเพื่อที่จะชดเชยอะไรบางอย่าง”

 

หากเราอยากทราบว่าคนรอบตัวใกล้ชิดกำลังติดการพนัน จะมีวิธีสังเกตได้อย่างไร

เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน มีคำแนะนำว่า การจะทราบว่าใครเล่นการพนันอาจเป็นเรื่องยากกว่าเดิม เพราะยุคปัจจุบันพนันบอลมักเล่นกันทางออนไลน์ ทำให้ตรวจสอบได้ยากว่าใครเล่นหรือติด

สิ่งที่คนรอบตัวควรทำคือ พยายามมีสัมพันธภาพใกล้ชิดที่ดีกับลูกหลาน เพราะเมื่อเขาเริ่มมีพฤติกรรมบางอย่างเปลี่ยนไป มันจะส่งสัญญาณบางอย่างได้

“ลองสังเกต ว่าหากเขาเริ่มมีภาวะอารมณ์แกว่ง เดี๋ยวอารมณ์ดีเดี๋ยวอารมณ์ไม่ดี แล้วมันสัมพันธ์กับผลการแข่งขันฟุตบอล อาจตั้งข้อสงสัยเบื้องต้นว่ามีเรื่องของการเข้าไปเล่นพนันหรือเปล่า หรือการเช็กในเรื่องสถานภาพการเงิน โดยอาจสังเกตว่า เดี๋ยวมีเงินใช้จ่ายมือเติบ หรืออยู่ดี ๆ ทำไมไม่มีเงิน หรือว่าทรัพย์สินของมีค่าที่เป็นของส่วนตัวเริ่มหายไป อาจเป็นสัญญาณว่าลูกหลานกำลังติดพนันบอล” เขาเอ่ย

แต่เมื่อพบแล้ว อย่าเพิ่งไปตกใจ อย่าเพิ่งไปมองในแง่ร้ายแล้วกลายเป็นการจับผิด เรื่องนี้อาจจะต้องค่อยๆ ดูกันไปและถึงแม้ว่าถึงขั้นที่เขามีปัญหา แต่การลงโทษอาจจะไม่ใช่วิธีการที่ถูก

ธนากรกล่าวว่า อยากให้สังคมและครอบครัวมองว่าคนที่มีอาการติดพนันเป็นเหมือนคนป่วยคนหนึ่ง

“เราต้องแยกอาการป่วยออกจากคนของเรา ถ้าไปโทษเพราะว่าเขาเป็นต้นเหตุของผู้สร้างปัญหานี้ มันยิ่งซ้ำเติมให้เขาจมดิ่งลงไป คนติดการพนันเขายังเป็นคนเดิม คนที่เรารักเหมือนเดิม แต่ว่า ขณะนี้เขากำลังป่วย มันต้องเอาผีพนันออกไป” เพราะฉะนั้นถ้าติดการพนันแล้ว จำเป็นต้องได้รับการรักษา หรือต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ